ชิปปิ้ง แบบ Free Shipping จัดส่งฟรี ไม้เด็ดของการแข่งขันในตลาดออนไลน์

ชิปปิ้ง แบบ Free Shipping จัดส่งฟรี ไม้เด็ดของการแข่งขันในตลาดออนไลน์-Bull Logistics ชิปปิ้ง ชิปปิ้ง แบบ Free Shipping จัดส่งฟรี ไม้เด็ดของการแข่งขันในตลาดออนไลน์                                 Free Shipping                                                                                                                                 Bul Logistics 768x402

ชิปปิ้ง ในปัจจุบันการขนส่งสินค้ามีการแข่งขันกันสูงมากขึ้น การให้บริการจัดส่งฟรี จึงเป็นอีกหนึ่งรูปแบบการแข่งขันที่สำคัญ

ถึงแม้ว่าผู้ค้าปลีกออนไลน์อาจมีค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องเพิ่มขึ้น

แต่ผลตอบรับที่ได้กลับคุ้มค่ายิ่งกว่าที่คิด

       รูปแบบการให้บริการจัดส่งฟรี เริ่มแพร่หลายขึ้นเมื่อ เมื่อบริษัท Amazon เปิดตัวการจัดส่งฟรีเป็นครั้งแรกเมื่อหลายปีก่อน ซึ่งอาจไม่เหมาะสมสำหรับผู้ค้าอีคอมเมิร์ซทุกราย แต่ด้วยขนาดและความคาดหวังของลูกค้าที่เพิ่มขึ้น การจัดส่งฟรีจึงกลายเป็นเรื่องปกติและกลับเป็นประโยชน์ต่อผู้ค้า มาดูกันว่าการให้บริการจัดส่งฟรีจะส่งผลดีต่อผู้ค้าได้อย่างไรบ้าง

       1. จัดส่งฟรีสามารถเพิ่มยอดขายและรายได้

       การจัดส่งฟรีเป็นที่นิยมของลูกค้าอย่างเห็นได้ชัด แม้ว่าจะไม่มีสถิติหรือผลสำรวจออกมาสนับสนุนข้อมูลนี้อย่างเป็นทางการ เพราะคงไม่มีนักวิจัยคนใดจะสำรวจด้วยคำถามที่ว่า ‘หากต้องการซื้อของจะอยากจ่ายเงินซื้อหรืออยากซื้อได้แบบฟรีๆ มากกว่ากัน’ ซึ่งคำตอบก็น่าจะชัดเจนอยู่แล้ว  แต่ในบางกรณีที่ลูกค้าบางรายอาจยอมจ่ายค่าจัดส่งด่วนในบางครั้งบางคราวเมื่อต้องการสินค้าที่รวดเร็วกว่าปกติ ถ้าหากร้านค้ามีเพียงบริการจัดส่งที่ใช้ระยะเวลาจัดส่งนานพอๆ กัน ลูกค้าอาจไม่สั่งซื้อสินค้าจากร้านนั้นเลยก็ได้

       ในปี 2014 Business Insider รายงานว่า ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2013 พบว่า 58 % ของคำสั่งซื้อสินค้ารูปแบบอีคอมเมิร์ซในสหรัฐอเมริกามีการรวมบริการจัดส่งฟรี ซึ่งหมายความว่าการให้บริการจัดส่งฟรีได้เป็นที่นิยมมากขึ้นและอาจเป็นผลดีต่อธุรกิจ รวมทั้งยังมีรายงานหลายฉบับหรือแม้แต่เรื่องเล่าปากต่อปาก ต่างมีข้อมูลตรงกันว่า การจัดส่งฟรีทำให้มียอดขายและรายได้เพิ่มขึ้น เช่น

       –  เมื่อปีที่แล้ว  Stitch Labs บริษัทที่ให้บริการระบบการแผนทรัพยากรทางธุรกิจ (ERP) พบว่า ผู้ค้าปลีกที่ให้บริการจัดส่งฟรี สามารถเพิ่มรายได้โดยตรงได้ถึง 10%

       –  Brandon Eley เจ้าของเว็บไซต์ 2 Big Feet รายงานในปี 2012 ว่าการจัดส่งฟรี ทำให้อัตราการมีส่วนร่วมของลูกค้าในเว็บไซต์ของเขาเพิ่มขึ้น 50%

       – ในกรณีศึกษาของปี 2014 Red Door Interactive หน่วยงานการตลาดอิสระ พบว่าบริการจัดส่งฟรีทำให้มีคำสั่งซื้อสินค้าในอีคอมเมิร์ซเพิ่มขึ้นประมาณ 90%

       – การสำรวจในปี 2010 กว่า 93% ของผู้ตอบแบบสอบถาม กล่าวว่าการจัดส่งฟรี ดึงดูดใจให้พวกเขาสั่งซื้อสินค้าออนไลน์มากขึ้น

       –  ในปี 2011 Monetate แพลตฟอร์มระดับโลกที่ให้บริการวิจัยข้อมูลด้านการตลาดและอีคอมเมิร์ซรายงานว่า ลูกค้าใหม่เลือกซื้อสินค้าที่มีการจัดส่งฟรีเพิ่มขึ้นถึง 48%

       2. จัดส่งฟรีช่วยเพิ่มยอดสั่งซื้อโดยเฉลี่ย

       ยอดการสั่งซื้อโดยเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากการให้บริการจัดส่งฟรี เมื่อมียอดสั่งซื้อสินค้าขั้นต่ำรวมแล้วถึงเกณฑ์ที่กำหนดไว้ เช่น บริการจัดส่งฟรีเมื่อสั่งซื้อสินค้าครบ 399 บาท เป็นต้น ลูกค้าบางรายอาจไม่ลังเลที่จะเพิ่มรายการสินค้าลงไปในรถเข็นของพวกเขาให้ครบตามราคาขั้นต่ำที่กำหนดเพื่อให้ได้รับบริการนี้ นั่นหมายความว่าร้านค้าก็จะสามารถเพิ่มยอดขายได้โดยอัตโนมัติ

       3. คุณสามารถควบคุมค่าจัดส่งฟรี

       ผู้ค้าปลีกออนไลน์ทั่วไปหรือแม้กระทั่งสินค้าโภคภัณฑ์ มักจะมีการแข่งขันกันด้านราคา การแข่งขันทางการค้าและแข่งขันไปจนถึงจุดต่ำสุด ผู้ค้าที่ประสบกับสถานการณ์การแข่งขันเหล่านี้อาจรู้สึกหมดหนทาง และไม่มีวิธีใดที่จะควบคุมราคาที่คู่แข่งกำหนดขึ้นได้ อย่างไรก็ตาม ค่าจัดส่งฟรีสามารถควบคุมราคาได้ในระดับหนึ่ง ซึ่งช่วยลดต้นทุนการขนส่งได้โดยควบคุมระดับการบริการและการจัดการค่าใช้จ่ายในการขนส่ง ซึ่งอาจจะเป็นวิธีที่จะสามารถกลับมาแข่งขันในตลาดได้อีกครั้ง เช่น

       – ใช้กระบวนการหลังบ้านหรือคลังสินค้า (Fulfillment Services) ที่ผู้ค้าสามารถเก็บสินค้าขายดีกับผู้ให้บริการคลังสินค้าได้ ซึ่งสามารถลดกระบวนการแพคสินค้าและลดต้นทุนในการจัดส่ง แม้ว่าจะรวมค่าธรรมเนียมแล้วก็ตาม

       – จำกัดการจัดส่งฟรี หากคุณต้องการให้บริการจัดส่งฟรีสำหรับลูกค้าทุกราย แต่เงื่อนไขบริการอาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกัน หากคลังสินค้าของคุณอยู่ในแคลิฟอร์เนียคุณอาจเสนอการจัดส่งฟรีโดยไม่มีการสั่งซื้อขั้นต่ำสำหรับคำสั่งซื้อภายในรัฐ แต่หากเป็นการจัดส่งไปยังรัฐใกล้เคียงอาจมีข้อกำหนดการสั่งซื้อขั้นต่ำที่ถูกสักเล็กน้อย สำหรับรัฐที่อยู่ห่างไกลก็สามารถให้บริการจัดส่งฟรีด้วยการซื้อขั้นต่ำในราคาที่สูงขึ้นได้

      –  เลือกผู้ให้บริการและระดับการให้บริการ โดยเลือกผู้ให้บริการที่ตอบโจทย์และมีระดับการให้บริการที่เหมาะสมต่อสินค้าแต่ละประเภท เช่น การชิปปิ้งสินค้าจำนวนมากเหมาะสำหรับการขนส่งทางเรือ แต่ชิปปิ้งสินค้าจำนวนน้อยเหมาะสำหรับการขนส่งทางรถ รวมทั้งอาจมีค่าใช้จ่ายคุ้มค่าในการจัดส่งมากกว่า

      –  ลดบรรจุภัณฑ์ ในยุคนี้การคิดค่าขนส่งแบบชั่งน้ำหนักเป็นที่แพร่หลาย ดังนั้นการลดขนาดของบรรจุภัณฑ์จึงสามารถลดต้นทุนการจัดส่งได้

        4. ลูกค้าที่ภักดีรักจัดส่งฟรี

       แม้ว่าจะไม่ชัดเจนว่าบริการจัดส่งฟรีช่วยรักษาลูกค้าไว้ได้ แต่นักการตลาดหลายคนเชื่อว่าจะทำให้มีความสัมพันธ์ในการรักษาลูกค้า (หรือความภักดีของลูกค้าต่อแบรนด์) มากขึ้น ตัวอย่างเช่น จากงานวิจัยของ ComScore และ UPS พบว่าลูกค้า 54 % มีแนวโน้มที่จะสั่งสินค้าเมื่อได้รับข้อเสนอการจัดส่งฟรีทางอีเมล ซึ่งหมายถึง

      – การจัดส่งฟรีนั้น เป็นข้อเสนอที่น่าสนใจมากกว่าราคาขาย เนื่องจากอีเมลที่เสนอส่วนลดผลิตภัณฑ์ 54 % มักไม่มีอัตราการตอบสนอง

      – เนื่องจากผู้บริโภคที่ได้รับอีเมล สันนิษฐานว่ามีความสัมพันธ์กับผู้ขายออนไลน์มาก่อนในระดับหนึ่งหรืออย่างน้อยก็คุ้นเคยอยู่บ้างแล้ว

       5. ปัญหาเรื่องการจัดส่งฟรีอาจอยู่ที่ความคิดของคุณ

       ผู้ขายออนไลน์จำนวนมาก มักไม่อยากให้บริการจัดส่งฟรีหรือคิดว่าการจัดส่งฟรีนั้นมีต้นทุนแพงเกินไป  ซึ่งนั่นอาจเป็นความคิดที่ไม่ถูกต้องเสมอไป ตัวอย่างเช่น เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา James Edwards ผู้เขียนบทความให้กับเว็บไซต์ Quora ได้เขียนคำว่า ‘จัดส่งฟรี ’ลงในธุรกิจออนไลน์ ซึ่งให้ความรู้สึกเหมือนกับคำว่า ‘เข้าชมฟรี’ ในธุรกิจหรือร้านค้าทั่วไปที่มีการคิดค่าต้นทุนต่างๆ และบริการทั้งหมดไว้ในราคาสินค้า ดังนั้นธุรกิจออนไลน์สามารถรวมค่าจัดส่งเข้ากับราคาผลิตภัณฑ์ได้เช่นกัน ซึ่งการจัดส่งฟรีนั้น เป็นเพียงแค่ต้นทุนทั่วไปในการทำธุรกิจ เช่นเดียวกับค่าบรรจุภัณฑ์ ค่าโฆษณาบนเว็บไซต์ ค่าบริการชำระเงินผ่านบัตรหรือค่าใช้จ่ายอื่นๆ เป็นต้น

       ในทำนองเดียวกัน ผู้ขายออนไลน์ส่วนใหญ่ยินดีที่จะเสนอส่วนลดในรูปแบบของราคาขายและข้อเสนอรหัสคูปอง แต่มักลังเลที่จะเสนอการจัดส่งให้ฟรี นักการตลาดอีคอมเมิร์ซยินดีจ่ายค่าโฆษณาต่อการคลิกบน AdWords เพื่อให้มีการเข้าถึงบนเว็บไซต์มากขึ้น แต่จะไม่ยอมจ่ายเงินเพื่อให้บริการจัดส่งฟรี ซึ่งผู้ประกอบการอาจต้องเปรียบเทียบความคุ้มค่าของค่าใช้จ่ายนี้เหล่านี้ให้มากขึ้น

       จะเห็นได้ว่าในยุคปัจจุบัน การขนส่งนั้นมีความสำคัญต่อการทำธุรกิจเป็นอย่างมาก การทำการตลาดทางด้านการขนส่งมากกว่าทำการตลาดด้านราคาสินค้าอาจเป็นทางเลือกที่ดีกว่า โดยเฉพาะผู้ค้าที่นำเข้าสินค้าจากต่างประเทศหรือชิปปิ้งเพื่อประกอบธุรกิจ ควรเลือกบริษัทขนส่งหรือชิปปิ้งที่ให้บริการได้มาตรฐานและมีค่าขนส่งที่คุ้มค่า เพื่อที่จะสามารถทำกำไรได้มากขึ้นกว่าเดิม อาทิ Bull Logistics บริษัทนำเข้าสินค้าจากจีน พร้อมดำเนินพิธีทางศุลกากรอย่างถูกกฏหมาย ด้วยเอกสารครบถ้วน ถูกต้อง และเป็นชื่อของลูกค้าทั้งหมด ในราคาเพียงกิโลกรัมละ 29 บาทเท่านั้น ขนส่งจากจีนมาไทย 3-5 วัน พร้อมจัดส่งถึงที่ทั่วประเทศ

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *